Fandom

Thai Blender Wiki

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการใช้งาน

105pages on
this wiki
Add New Page
Talk6 Share

รูปนำเข้าคำถามพบบ่อย.png

คำถามทั่วไป Edit

เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ Edit

วันนี้ Blender ฟรี แต่วันหน้าจะเก็บเงินไหม Edit

Blender ฟรีตลอดไป! ทั้งนี้เพราะ Blender เป็นซอฟต์แวร์เสรี สามารถใช้งานได้ฟรีไม่มีวันหมดอายุ นอกจากนั้นยังให้ source code (ซึ่งก็ฟรีตลอดไปตามกม.ลิขสิทธิ์) ดังนั้นต่อให้ทีมงาน(จำนวนมากเป็นอาสาสมัครจากทั่วโลก) Blender พร้อมใจกันหยุดงาน คนอื่นๆหรือแม้แต่คุณเองก็ยังสามารถเข้าไปพัฒนาต่อได้ทันที คุณจึงมั่นใจได้ว่า Blender จะฟรีตลอดไป

งานที่ผู้ใช้สร้างขึ้นด้วยเบลนเดอร์ มีข้อจำกัดสิทธิ์ผู้ใช้ใดๆหรือไม่ Edit

ไม่มี ถ้างานที่ผู้ใช้สร้างขึ้นเองด้วยเบลนเดอร์ไม่ได้ไปใช้ต้นแบบหรือบางส่วนของงานที่มีลิขสิทธิ์ของผู้อื่น ผู้ใช้สามารถเลือกลิขสิทธิ์ที่ผู้ใช้ต้องการให้กับงานที่ทำขึ้นตามความต้องการ

เกี่ยวกับการใช้งาน Edit

ทำไมถึงควรใช้ Blender Edit

Blender เป็นซอฟต์แวร์เสรี ให้เสรีภาพแก่ผู้ใช้และผู้พัฒนาที่จะใช้งาน ดัดแปลง แก้ไข และจำหน่ายจ่ายแจกต่อไปได้โดยไม่ต้องขออนุญาตใครก่อน ทุกคนมีสิทธิ์ใช้งาน Blender เท่าเทียมกัน นอกจากนี้ยังช่วยลดการนำเข้าซอฟต์แวร์ 3D ที่ผูกขาดและมีราคาแพงจากต่างประเทศได้ เพราะ Blender เป็นซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพสูง ทัดเทียมกับซอฟต์แวร์ราคาแพงเหล่านั้น สามารถทำงานได้หลากหลาย ตั้งแต่ขึ้น Model, Texture, Animate, Render จนถึง Video Composite อีกทั้งยังมี Game Engine และระบบจำลองฟิสิกส์ที่หลากหลายในตัว จึงอาจนำไปปรับเข้ากับ work flow ของผู้ใช้ได้ทีละน้อย โดยไม่จำเป็นต้องรื้อ work flow เก่าทิ้งทั้งหมดหรือโดยเร่งด่วน นอกจากนี้หากชุมชนมีขนาดใหญ่พอ Blender ยังสามารถสร้างงานให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ภายในประเทศได้อีกด้วย เพราะ Blender เป็นซอฟต์แวร์เสรี ทำให้นักพัฒนาสามารถศึกษา source code และสามารถพัฒนาเพิ่มเติมได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น Plugin หรือฟีเจอร์ต่างๆ ก็สามารถทำเพิ่มเติมได้สะดวกรวดเร็ว อีกทั้งมีชุมชนและเอกสารจำนวนมากที่พร้อมจะตอบคำถามของผู้พัฒนาได้อย่างดี

Blender ใช้ยาก เพราะเป็นโปรแกรมแจกฟรี? Edit

User Interface Edit

Blender ใช้ยากไม่ใช่เพราะเป็นโปรแกรมแจกฟรี แต่เพราะระบบ User Interface ของ Blender ถูกออกแบบมาโดยปรัชญาการออกแบบที่แตกต่างจากซอฟต์แวร์ทั่วๆไป โดยมีจุดประสงค์เพื่อพยายามจะให้ work flow ดำเนินไปได้อย่างคล่องตัวในระยะยาวโดยเฉพาะโครงการใหญ่ ๆ ระบบหน้าต่างของ Blender ถูกออกแบบให้วางโดยไม่ซ้อนทับกัน เพื่อลดความวุ่นวายของการใช้งาน ดังนั้นผู้เริ่มต้นใช้จึงอาจต้องเสียเวลาปรับแต่ง layout ให้เหมาะกับ flow งานของตน จึงอาจใช้เวลาทำความเข้าใจนานกว่าโปรแกรมอื่น ๆ พอสมควร การอ่านคู่มือจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้

n-gon Edit

สาเหตุอีกประการหนึ่งคือ การขึ้นโมเดลในเบลนเดอร์ยังไม่มีระบบ n-gon (เวอร์ชันจริงยังไม่มี - อยู่ระหว่างการพัฒนา) ซึ่งมักทำให้ผู้ใช้จำนวนหนึ่งขึ้นรูปทรงยากกว่าการขึ้นรูปทรงด้วยซอฟต์แวร์ตัวอื่น ๆ อยู่บ้าง อย่างไรก็ตามจากตัวอย่างที่เคยพบมา ผู้ใช้จำนวนมากที่มีปัญหากับการไม่มี n-gon ใน Blender มักเป็นผู้ใช้ที่ขาดความเข้าใจเรื่องโทโพโลยีและ edge loop และในที่สุดจะทำให้มีปัญหากับการขึ้นแบบจำลองแบบ organic หรือสิ่งมีชีวิต ซึ่งต้องใช้ความเข้าใจเรื่อง edge loop ที่ดี ดังนั้นในมุมมองหนึ่ง การขึ้นโมเดลโดยไม่ใช้ n-gon จึงเหมาะกับการศึกษาโครงสร้างแบบจำลองสามมิติของผู้ใช้มือใหม่ มากกว่าการปล่อยให้ผู้ใช้ ใช้ n-gon ไปโดยปราศจากความเข้าใจ

ไม่พบคำตอบในหน้านี้ ควรถามที่ไหนดีEdit

ผู้ใช้สามารถตั้งคำถามได้ในโฟรัม USR

  • Blender User : ถาม-ตอบ การใช้งานโปรแกรมเบลนเดอร์ เทคนิคการใช้งานต่างๆ การ export/import ข้ามโปรแกรม เปรียบเทียบคุณลักษณะของ Blender กับซอฟต์แวร์ตัวอื่นๆ

อ่านข้อแนะนำในการใช้งานโฟรัมเพิ่มเติม

รวมคำถามในโฟรัมEdit

หากไม่เร่งรีบจนเกินไป อาจลองค้นหาคำถามที่ต้องการจะถามจากหน้ารวบรวมคำถามที่เคยมีคนถามมาแล้ว เพราะนอกจากจะไม่ต้องรอคำตอบแล้ว ยังอาจได้เรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยรู้มาก่อน

คำถามเกี่ยวกับส่วนติดต่อผู้ใช้ (GUI) ทั่วไปEdit

รวมคำถามพบบ่อยที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานทั่วไป เช่น จัดการระบบหน้าต่าง (Space) การจัดการไฟล์ ฯลฯ

คำถามเกี่ยวกับการจัดการแบบจำลองEdit

รวมคำถามพบบ่อยที่เกี่ยวกับโมเดล การจัดการแบบจำลองประเภทต่าง ๆ

คำถามเกี่ยวกับวัสดุEdit

รวมคำถามพบบ่อยที่เกี่ยวกับการจัดการวัสดุ (Material)

คำถามเกี่ยวกับไฟEdit

รวมคำถามพบบ่อยที่เกี่ยวกับแสงไฟ

คำถามเกี่ยวกับกล้องEdit

รวมคำถามพบบ่อยที่เกี่ยวกับการควบคุมกล้อง

แหล่งอื่น ๆ ที่สามารถถามคำถามได้Edit

การดาวน์โหลด Edit

อยากทดลองความสามารถพิเศษที่อยู่ระหว่างการพัฒนา จะหาได้จากที่ไหน? Edit

http://www.graphicall.org/builds/index.php

blender มี material สำเร็จรูป (ที่ bundle มากับ software) ให้เลือก load ใช้ได้เลยไหม? Edit

blender ไม่ได้ bundle material ใดๆ มาให้, ผู้ใช้ต้อง download มาเอง. สามารถ download material ได้จาก http://matrep.parastudios.de/ หรือจากเว็บไซต์อื่นๆที่มีรายการอยู่บน http://www.blender.org/download/resources/#c2511

  • material ใน open material repository เช่น realistic grass เอามาใช้แล้ว ทำไมไม่เห็นเหมือนในภาพตัวอย่างเลยซักนิด?
    • คงต้องทำระบบ particle เตรียมไว้ก่อน พวก material สำหรับ particle น่าจะเป็นการทำ strand shading กับข้อมูลที่มีอยู่แล้วมากกว่า

แหล่งรวมไฟล์ blender ดีๆ ที่เป็น free/open license มีที่ไหนบ้าง? Edit